วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แนวคิดพื้อนฐานของการสอนภาษา
1.ครูจะต้องทราบว่าเด้กของเราเรียนรู้
2.
3. เชื่อว่าเด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
4. เด็กจะเรียนได้ดีที่สุด ถ้าเราสอนแบบ Whoe Language คือ
4.1สอนอย่างเป็นธรรมชาติฃ
4.2 สอนอย่างมีความหมายต่อเด็ก เช่น เริ่มจากคำศัพท์ที่เด็กรู้จัก คุ้นเคย
4.3สอนให้เด็กสามารถนำ

5.เด็กจะเรียนรู้ได้ดีทีสุดมาจากการตัดสินใจ นั่นหมายถึงพร้อมที่จะรับรู้ในสิ่งที่เด็กอยากรู้ ครูจะต้องทำอย่างไรให้เด็กอยากจะเรียนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
6.
7.ไม่ให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกแข่งขัน
8.ครูต้องสอนทักษะไปพร้อมๆกันและเกี่ยวข้องกัน เพราะดีที่สุกคือการสอนบนพื้นฐานของธรรมชาติ
9.ครูจะต้องทำให้เรียนภาษาของเด็กเป็นสิ่งที่น่าสนใจสนุกสนาน เช่น สื่อ เทคนิคการสอน วิธีการสอน เป็นต้น

ควรสอนภาษาเด็กอย่างไร
1.เริ่ม
2.
3.การประเมินโดยการสังเกต ควรที่จะมีแบบสังเกต
-สามารถจำเนื้อเรื่อง
-สามารถเข้าใจความหมาย บอกซ้ำ เล่าได้
4.
5.เสนอความคิดต่อผู้ปกครอง
-ทำอย่างไรพ่อแม่จึงจะเข้าใจวิธีที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกได้
6.ส่งเสริมให้เด้กเรียนอย่างกระตือรือร้น
7.สร้างความรู้สึกประสบความสำเร็จ ช่วยเหลือ ให้กำลังใจ
8.
9.อ่านให้เด็กฟังจากหลายๆแหล่งเช่น นิทาน บทความ รายการอาหาร
10.จัดประสบการณ์อ่าน และส่งเสริลงมือกระทำ
11.ส่งเสริมให้เด็กกล้าลองผิด ถูก
12.พัฒนาทางด้านจิตพิสัย และให้เด็กรู้สึกรักในภาษา

ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการพุด
-อธิบายถึงภาพที่เห็น
-ทำท่าประกอบการพูด
-เล่านิทาน
-ลำดับเรื่องตามนิทาน
-เรียกชื่อตามนิทาน คือ ตัวละคร
-เรียกชื่อและอธิบายสิ่งของ
-จำและอธิบายสิ่งของ
-อธิบายขนาดและสี

ตัวอยางกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และเขียน
-พ่อแม่ให้เด้กสังเกต
-ชักชวนลูกให้อ่านเครื่องหมายจราจร
- ชักชวนให้ลุกอ่านหนังสือพิมพ์
ชักชวนให้เขียนคำอธิบายภาพของครอบครัวและบันทึกคำพูดของลูก
-เขียนส่วนผสมอานหารและลองปรุง
-ให้เด็กรู้จักการเขียน เช่น เขียนโนต
-ให้ลูกมีส่วนร่วมในการอ่านจดหมาย
-จดรายการส่งของ

การฟัง
-ฟังประกอบหุ่น
-ฟังและแยกเสยง
-ฟังเยงคำคล้องจอง
-ฟังอย่างสร้างสรรค์และวิจารย์
-ฟังแวทำตามคำสั่ง

ขั้นตอนการอ่านและการเขียน
ขั้นที่1
-คาดเดาภาษาหนังสือ
-แก้ไขความผิดพลาดของความหมายด้วยตนเอง
-พยายามใช้ประสบกาณณ์จากการพุดกลับมาเป็นภาษาที่ใช้อ่าน
ขั้นที่2
-แกเขข้อผิดพลาดในประดยคด้วยตนเอง
-ตระหนักว่าตัวหนังสือมีความคงที่
-สามารถชี้บอกคำที่เหมือนกันกันซึ่งอยู่ในหน้าเดียวกัน
-สามารถมองตามตัวอัการบนแผ่นกระดาขนาดใหญ่ได้
ขั้นที่3
-จำคำที่คุ้นเคย
-คาดคะเนความหมายจากบริบท
-ใช้วิการอ่านไปในทิศทางเดียวกันจนเป็นนิสัย
-สามารระบุบอกชื่อตัวอักษรได้เกือบหมด
ขั้นที่4
-เข้าใจเกี่ยวกับ "การเริ่มต้น" และการลงท้าย เมื่อนำมาใช้ในการเดา
-ใช้เสียงช่วงต้นของคำในการเดาคำใหม่ เช่น ก กก ก กระดาษ ก กระดาน
-ใช้คำที่รู้มาแต่งประโยช์
ขั้นที่5
-ใช้เสียนงเริ่มต้นและเสียงควบกล้ำ
-สามารรู้ได้ว่าคำประบด้วยตัวอะไรบ้าง


การเขียน
ขั้นที่ 1
-ขีดเขี่ย
ขั้นที่2
-เส้นเริ่มยาว
ขั้นที่3
เขียนเป็นรูปร่างแต่ไม่เป็นตัวอักษร
ขั้นที่4
-เขียนตัวอักษรและสัญลักษณ์
ขั้นที่5
-เขียนตัวสะกด

ไม่มีความคิดเห็น: